วันพุธที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ขโมยซิม เบอร์สวย

"เบอร์สวย-เบอร์มงคล" ป่วน ยอดขโมย-สวมรอยใช้งานพุ่ง "ผู้ขาย" เผยเปิด "ซิม" รักษาเบอร์ ลงทะเบียนซิมไว้ยังไม่รอด ตั้งข้อสังเกต "เกลือเป็นหนอน" "ดีแทค" เร่งตรวจสอบ-ปรับปรุงระบบก่อนออกซิมใหม่

ผู้ค้าเบอร์สวย-เบอร์มงคลรายหนึ่งเปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ตั้งแต่การซื้อขายเบอร์โทรศัพท์มือถือในกลุ่มที่เรียกว่า "เบอร์มงคล" ได้รับความนิยมต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาเรื่องการขโมยเบอร์เพิ่มขึ้นด้วย เพราะเบอร์มีราคาตั้งแต่หลักร้อย หลักพันถึงหลักหมื่นและแสนบาท แต่ที่ผ่านมามักเกิดกับเลขหมายพรีเพดที่ไม่ได้มีการลงทะเบียนซิมไว้ ทำให้ผู้ค้าที่เก็บสต๊อกเบอร์สวยเบอร์มงคลเป็นจำนวนมากต้องเก็บหลักฐานการ รักษาเบอร์ไว้ เช่น ซองใส่ซิม, สลิปการเติมเงิน เป็นต้น เพื่อยืนยันความเป็นเจ้าของในกรณีที่มีคนไปแจ้งออกซิมใหม่เบอร์ซ้ำกัน ซึ่งแตกต่างจากกรณีล่าสุดที่เกิดกับเบอร์ที่มีการลงทะเบียนไว้แล้ว

"ที่ ผ่านมาตลาดเบอร์มงคลแข่งกันรุนแรง ผู้ค้าเบอร์ใช้วิธีเร่หาเบอร์ดี ๆ เบอร์สวยตามร้านค้าบ้าง กว้านซื้อเบอร์เก่ามาเก็บไว้ บางรายมีสต๊อกหลักร้อยหลักพันเบอร์ ปกติจะใช้วิธีจดทะเบียนซิมเพื่อรักษาเบอร์ ส่วนเบอร์ที่ไม่แพงมากก็แค่เปิดซิมใช้ หลายครั้งพบว่ามีคนนำเบอร์ไปออกซิมใหม่ทั้งที่ซิมเดิมยังอยู่กับผู้ค้า ทำให้ต้องหาวิธีและหลักฐานโต้แย้งเพื่อดึงเบอร์คืน บางกรณีได้คืน บางกรณีต้องแจ้งความแต่ไม่สามารถเอาผิดใครได้ ค่ายมือถือมักไม่เปิดเผยว่าพนักงานคนไหนเป็นผู้จดทะเบียนซ้ำซ้อนและออกซิ มให้คนที่ไม่มีหลักฐานเพียงพอ"


ปกติการออกซิมใหม่ กรณีซิมหายต้องมีสำเนาบัตรประชาชนมายืนยัน รวมถึงใบแจ้งความ โดยเฉพาะเบอร์ที่มีการลงทะเบียนผู้ใช้งานไว้แล้ว ทำให้มีการตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีคนในบริษัทผู้ให้บริการร่วมมือด้วย มีการช่วยปกปิดความผิดและทำเป็นขบวนการ ซึ่งตนต้องการให้โอเปอเรเตอร์เข้มงวดและดูแลพนักงานเพื่อไม่ให้มีปัญหาดัง กล่าว กรณีการขโมยเบอร์เป็นเรื่องที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กว้างขวางในเว็บบอร์ด "พันทิป" จนกลายเป็นกระทู้แนะนำ โดยผู้เสียหายระบุว่า จดทะเบียนซิมกับผู้ให้บริการเพื่อแสดงความเป็นเจ้าของแล้ว แต่จู่ ๆ ใช้งานไม่ได้ เมื่อแจ้งไปคอลเซ็นเตอร์ใช้เวลาตรวจสอบเป็นเดือน กระทั่งมีการขายต่อเบอร์ไปให้ผู้บริโภครายอื่น โดยค่ายมือถือแจ้งว่าไม่สามารถนำเบอร์กลับมาคืนเจ้าของได้ 


Cr. www.facebook.com/PrachachatOnline